วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เข้าสู่ยุคข้อมูลข่าวสารอย่างเต็มตัว

ทุกวันนี้เราเข้าสู่ยุคของข้อมูลข่าวสารอย่างเต็มที่

เราสามารถย่อโลกทั้งใบมาอยู่ตรงหน้าของเรา
หรือตัวเราเองสามารถที่จะติดตามตวามเคลื่อนไหวต่างๆนาๆของโลกแม้ว่าเรากำลังเคลื่อนที่อยู่
หรือแม้ว่าเราจะอยู่ที่มุมใดของโลกใบนี้เราก็จะไม่พลาดข้อมูลข่าวสารใดเลย

ดังนั้น เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงไปแบบนี้แล้วเราควรที่จะปรับเปลี่ยน
หรือตั้งรับหรือพร้อมที่จะรุกก่อนที่ความเปลี่ยนแปลงเหล่านั้น กำลังจะเข้ามาทำให้วิถีการดำเนินชีวิตของเรานั้นเปลี่ยนแปลงไป
และการปรับตัวแบบใหนละถึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุดต่อการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้น
สิ่งที่เราจะต้องมีนั้นก็คือความรู้
และความรู้ตรงนี้ต้องเป็นความรู้ที่มากพอที่จะวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารมากมายเหล่านั้น ว่าเป็นอย่างไรข้อมูลใดจริงข้อมูลใดเท็จ
เราต้องสามารถที่จะคัดกรองข้อมูลเหล่านั้นให้ได้
และสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์และมีผลสรุปว่าข้อมูลนั้นดีหรือไม่อย่างไร
แล้วทำไมเราต้องวิเคราะห์ข้อมูลเหล่่านั้นด้วยละ
ก็เพราะว่าข้อมูลเหล่านั้นผมอยากจะพูดว่ามันคือขุมทรัพย์ดีๆนี่เองหากคุณรู้วิธีการที่จะทำให้ข้อมูลข่าวสารเหล่านั้นกลายเป็นขุมทรัพย์ และเราจะต้องทำยังไงละ มันยากไหม?
ผมตอบได้เลยว่ามันไม่ยากเลย ถ้าหากคุณเป็นคนที่ไฝ่รู้รักการเรียนรู้ และที่สำคัญที่สุดไม่เป็นน้ำเต็มแก้ว นะครับ
การทำให้ข้อมูลข่าวสารนั้นแปรเปลี่ยนไปเป็นขุมทรัพย์ได้นั้นคุณจะต้องใช่ความรู้เป็นตัวเปลี่ยน
ผมจะยกตัวอย่างในแง่ของธุรกิจก็แล้วกัน
ผมจะเอาธุรกิจเกี่ยวกับการสื่อสาร ซึ่งแน่นอนที่สุด
ณ วินาทีนี้หากคุณจะเปิดร้านหรือทำกิจการเกี่ยวกับโทรศัพท์มือถือเพียงอย่างเดียวตอนนี้ก็คงลำบาก
เพราะว่ามีการแข่งขันการสูงมาก และอัตราการเติบโตที่น้อยลงไปเรื่อยๆ
แต่ถ้าหากคุณเห็นการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของสินค้าพวก smart phone
คุณจะอยู่เฉยไม่ได้แน่ๆและทุกวันนี้การเติบสินค้าประเภทนี้นับวันยิ่งมีมากขึ้นเรื่อยๆ
ฉะนั้น กิจการของคุณจะมีเพียงแต่มือถืออย่างเดียวไม่ได้แล้ว
จำเป็นจะต้องมีพวก smart phone และคุณจำเป็นที่จะต้องมีตัวที่สนับสนุนหรือส่งเสริมกับสินค้าตัวนี้อีกด้วย

ผมคิดว่าเราคงเห็นภาพกันแล้วนะครับ
นี่แหละครับเป็นสาเหตุหลักที่เราจำเป็นที่จะมีความรู้ในยุคที่เต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสารแบบนี้
และถ้าหากเราวิเคราะห์มันได้ ข้อมูลข่าวสารที่ล่องลอยอยู่ในอากาศ มันก็จะกลายเป็นขุมทรัพย์ให้คุณได้โดยไม่รู้ตัว

และผมจะนำวิธีการจัดการต่อการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มาบอกในโอกาสต่อไปนะครับ ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น